วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

4. อุปกรณ์รับข้อมูลมัลติมีเดีย (multimedia input devices)

4. อุปกรณ์รับข้อมูลมัลติมีเดีย (multimedia input devices)
อุปกรณ์รับข้อมูลเสียง (sound input devices)
โดยปกติเสียงจะถูกบันทึกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยใช้ไมโครโฟน ซึ่งเชื่อมต่อกับการ์ดเสียง (sound card) เสียงที่เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์สามารถที่จะนำมาแก้ไข เปลี่ยนแปลงโดยใช้โปรแกรมจัดการเสียง
กล้องดิจิตอล (digital camera)
กล้องดิจิตอลมีลักษณะคล้ายกับกล้องที่ใช้ถ่ายรูปโดยทั่วไป แตกต่างที่กล้องดิจิตอลจะจัดเก็บภาพในรูปแบบของข้อมูลดิจิตอลบนแผ่นดิสก์หรือในหน่วยความจำแทนที่จะเก็บภาพไว้ในรูปแบบของฟิล์ม
กล้องดิจิตอลที่นิยมใช้ในปัจจุบันมี 2 ประเภท กล้องประเภทแรกจะเป็นกล้องดิจิตอลที่สามารถพกพกได้สะดวก เรียกว่า field camera ส่วนประเภทที่สองจะเป็นกล้องดิจิตอลที่ต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ เรียกว่า studio camera
กล้องดิจิตอลสามารถถ่ายภาพและแสดงผลลัพธ์ได้ในเวลาอันรวดเร็ว นิยมใช้จัดเก็บภาพเพื่อจะนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านคอมพิวเตอร์ เช่น ประวัติบุคลากร การทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต
อุปกรณ์รับข้อมูลจากวิดีโอ (video input)
ข้อมูลจากวิดีโอจะสามารถบันทึกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้กล้องวิดีโอดิจิตอล (digital video camera) ซึ่งมีลักษณะการทำงานคล้ายกับกล้องดิจิตอล แต่กล้องวิดีโอดิจิตอลจะสามารถบันทึกภาพที่ต่อเนื่องกันได้
นอกจากกล้องดิจิตอลแล้ว การบันทึกข้อมูลต่อเนื่องหรือภาพเคลื่อนไหวยังสามารถใช้การ์ดวิดีโอที่ใช้ ตัดต่อภาพจากข้อมูลที่จัดทำด้วยกล้องวิดีโอแบบปกติ เพื่อแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปของดิจิตอลให้ใช้กับระบบคอมพิวเตอร์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น