วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

3. อุปกรณ์กวาดข้อมูล (scanning devices)

3. อุปกรณ์กวาดข้อมูล (scanning devices)
เป็นอุปกรณ์เพื่อใช้บันทึกข้อความ ภาพวาด หรือสัญลักษณ์พิเศษอื่นๆ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยมีหลักการทำงานคือ อุปกรณ์จะทำการแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปของสัญญาณดิจิตอลที่สามารถนำไปประมวล ผลและแสดงผลบนจอภาพได้ อุปกรณ์กวาดข้อมูลที่ใช้กันในปัจจุบันมีดังนี้
สแกนเนอร์ (image scanner)

สแกนเนอร์บางครั้งเรียก image scanner และในบางครั้งเรียก page scanner เป็นอุปกรณ์ซึ่งสามารถจับภาพหรือข้อความทั้งหน้า โดยจะทำการแปลงข้อความหรือภาพจากเอกสารต้นฉบับให้อยูในรูปของข้อมูลดิจิตอล ซึ่งสามารถจัดเก็บและประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ได้ ข้อมูลดิจิตอลนี้ยังสามารถพิมพ์ และแสดงผลร่วมกับเอกสารอื่นได้ด้วย สแกนเนอร์ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน เช่น สแกนเนอร์แบบตั้งโต๊ะ (desktop scanner) สแกนเนอร์ขนาดมือถือ (hand-held scanner) และสแกนเนอร์ที่อยู่กับแป้นพิมพ์ เป็นต้น

เครื่องอ่านรหัสบาร์โค้ด (bar code reader)
บาร์โค้ด ประกอบด้วยเส้นตรงแนวตั้งและช่องว่างที่มีขนาดแตกต่างกัน ปกตินิยมใช้พิมพ์หรือติดบนผลิตภัณฑ์ หรือพิมพ์เป็นฉลากเพื่อติดกับผลิตภัณฑ์ ส่วนเครื่องอ่านรหัสบาร์โค้ดจะใช้รูปแบบของแสงจากเส้นบาร์โค้ดจำแนกประเภทของสิ่งของ ประเภทของบาร์โค้ดมีหลายแบบที่แตกต่างกัน แต่ที่คุ้นเคยกันมากที่สุดจะเป็น Universal product Code (UPC) ซึ่งเป็นบาร์โค้ดสำหรับสินค้าปลีกและของชำ
เครื่องอ่านรหัสบาร์โค้ดนิยมใช้กับงานขายสินค้าและบริการ เช่น ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้องสมุด สต๊อกสินค้า เป็นต้น ซึ่งลักษณะของเครื่องอ่านรหัสบาร์โค้ดจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับลักษณะและ วัตถุประสงค์การใช้งาน
เอ็มไอซีอาร์ (MICR)
อุปกรณ์เอ็มไอซีอาร์ (MICR divice) ย่อมาจาก magnetic ink character recognition device เป็นอุปกรณ์เพื่อรับข้อมูลและประมวลผลข้อความหรือเครื่องหมายที่พิมพ์ด้วย หมึกแม่เหล็ก (magnetic ink) เช่น เช็ค นิยมใช้ในงานธนาคาร โดยเช็คที่ยังไม่ผ่านการประมวลผลจากธนาคารจะมีหมายเลขเช็ค (check number) รหัสธนาคาร (bank code) และหมายเลขบัญชี (account number) ปรากฏอยู่ด้านล่างของตัวเช็ค เมื่อเช็คผ่านการประมวลผลจากธนาคารแล้ว จำนวนเงินของเช็คฉบับนั้นจะถูกพิมพ์ที่มุมล่างด้านขวาของตัวเช็ค ต่อจากนั้นก็สามารถจะนำเช็คนั้นไปอ่านหรือเรียงลำดับด้วยเครื่อง MICR

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น