วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

2. อุปกรณ์ชี้ตำแหน่งและวาดรูป (pointing and drawing devices)

2. อุปกรณ์ชี้ตำแหน่งและวาดรูป (pointing and drawing devices)
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมการทำงานของตัวชี้ตำแหน่ง (pointer) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ทำงานอยู่บนจอภาพคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ชี้ตำแหน่งใช้เป็นอุปกรณ์ที่รับข้อมูลเข้าสู่ระบบ โดยอุปกรณ์ชี้ตำแหน่งและวาดรูปที่นิยมใช้มีดังนี้

เมาส์ (mouse)

เมาส์ใช้สำหรับควบคุมตัวชี้ตำแหน่งบนจอภาพ โดยปกติแล้ว ตัวชี้ตำแหน่งนี้จะมีลักษณะเป็นลูกศร อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนสัญลักษณ์ตัวชี้ตำแหน่งนี้ได้
การทำงานของเมาส์จะติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์โดยผ่านสายเคเบิ้ล แต่ปัจจุบันจะมีเมาส์ชนิดไร้สาย (wireless) ติดต่อกับคอมพิวเตอร์โดยใช้แสงอินฟราเรดและคลื่นสัญญาณ และเมาส์บางชนิดจะมีแท่งชี้ควบคุม (trackpoint) อยู่บนตัวเมาส์
ลักษณะทั่วไปของเมาส์ ด้านล่างจะมีลูกกลิ้งกลม (ball) ซึ่งใช้สำหรับควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ โดยการเคลื่อนที่ของเมาส์ถูกแปลงไปเป็นสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ส่งให้ คอมพิวเตอร์ และคอมพิวเตอร์จะใช้สัญญาณนี้ควบคุมการเคลื่อนที่ของตัวชี้ตำแหน่งบนจอภาพ

ลูกกลมควบคุม (trackball)
ลูกกลมควบคุมเป็นอุปกรณ์ใช้ชี้ตำแหน่งคล้ายเมาส์ ต่างกันที่ลูกบอลของ trackball จะอยู่ด้านบน แต่ลูกบอลของเมาส์จะอยู่ด้านล่าง เมื่อจะใช้ trackball ผู้ใช้จะหมุนลูกบอลไปในทิศทางที่ต้องการ แต่ถ้าใช้เมาส์ผู้ใช้จะต้องเคลื่อนที่ทั้งตัวเมาส์โดยทั่วไปลูกบอลของ trackball จะมีขนาดใหญ่กว่าลูกบอลของเมาส์เพื่อความสะดวกในการควบคุมด้วยนิ้วมือและฝ่า มือ trackball ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นราบว่างในการเคลื่อนที่เหมือนเมาส์ และส่วนใหญ่จะถูกออกแบบให้ใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา
จอภาพสัมผัส (touch screen)

จอภาพแบบสัมผัส เป็นจอภาพชนิดพิเศษที่ให้ผู้ใช้งานใช้นิ้วสัมผัสบนจอภาพ เพื่อป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบ แทนที่จะใช้การพิมพ์ทางแป้นพิมพ์หรือสั่งงานด้วยการคลิกเมาส์ การใช้งานระบบจอภาพสัมผัส ผู้ใช้จะต้องสัมผัสจอภาพที่อาจเป็นข้อความ ตัวเลข หรือสัญลักษณ์แทนตำแหน่ง จากนั้นโปรแกรมจะทำหน้าที่แปลงเป็นสัญญาณเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์
จอภาพสัมผัสไม่นิยมใช้กับงานที่ต้องป้อนข้อมูลจำนวนมากเข้าสู่ระบบ ส่วนใหญ่นิยมใช้กับงานเฉพาะอย่างที่ให้ผู้ใช้เลือกจากรายการที่กำหนดไว้ เช่น การให้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารจานด่วน สถานีบริการน้ำมัน ตู้เกมตามศูนย์การค้า เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น